HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA ÁO THUN VÀ NHỮNG SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NÓ
Áo thun có lẽ là trang phục đã quá đỗi quen thuộc với chúng ta, nó có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu như mặc hằng ngày, đi làm, đi chơi,... với đa dạng mẫu mã và màu sắc để đáp ứng phong cách ăn mặc của mỗi người.
Nhưng dù quen thuộc là vậy nhưng không phải ai cũng thực sự biết đến hành trình phát triển của áo thun. Nếu bạn cũng đang tò mò về điều này vậy thì hãy xem hết bài viết dưới đây cùng GOLD RHINO nhé.
Hành trình ra đời của áo thun
Chiếc áo thun được ra đời bắt nguồn từ áo lót của nam giới châu Âu vào khoảng thế kỉ XIX. Vào thời đó, những người đàn ông thường mặc một chiếc áo lót bên trong và một chiếc áo sơ mi bên ngoài. Áo thun bắt đầu được sử dụng rộng rãi bởi những người thợ mỏ, công nhân bốc vác, bởi những người này phải thường xuyên làm việc trong môi trường nặng nhọc, nóng bức và việc mặc áo thun khiến họ cảm thấy thoải mái, thoáng mát hơn.
Trong khoảng thời gian chiến tranh đầu thế kỉ XX, những chiếc áo thun được cái hải quân Mỹ sử dụng rộng rãi như một chiếc áo lót bên trong bộ quân phục. Cũng kể từ giai đoạn đó, những người lính thường xuyên tận dụng chiếc áo thun mỗi khi hành quân đến những vùng có khí hậu nóng ẩm.
Chính vì những tiện lợi và thoải mái mà áo thun mang lại, nó nhanh chóng đã lan rộng khắp nơi và được người dân sử dụng rộng rãi hơn như một trang phục hằng ngày. Trở thành một sản phẩm may mặc then chốt trong nền công nghiệp thời trang vào những năm cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20 tại Mỹ và các nước châu Âu.
Những dấu mốc quan trọng về hành trình phát triển của áo thun
1. Thập niên 50 - Cột mốc tại nước Mỹ
Mặc dù ra đời từ rất sớm ở Mỹ nhưng phải đến những năm 50 của thế kỷ XX sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc thì áo thun mới thực sự phổ biến và lan rộng. Nguyên nhân chính là nhờ sự tác động mạnh mẽ của ngành điện ảnh, và Hollywood là tác nhân chính của điều đó.
Sức ảnh hưởng của ngành điện ảnh đã tác động đến mạnh đến thời trang lúc bấy giờ. Kết hợp với đó là sự nhạy bén kịp thời của 1 công ty áo thun để khiến cho sự lan tỏa này lại càng mạnh mẽ hơn nữa.
2. Thập niên 60 - Áo thun như một phương tiện truyền bá
Bước sang giai đoạn 60, xã hội Mỹ trải qua nhiều biến động và khủng hoảng về chính trị xã hội với rất nhiều sự kiện lịch sử xảy ra.
Cũng từ giai đoạn này, áo thun trở thành 1 công cụ để các thanh thiếu niên tuyên truyền về chính trị xã hội bằng cách in khẩu hiệu lên áo để phản đối.
3. Thập niên 70 - 80
Trong giai đoạn này thì áo thun đã không còn là phương tiện để truyền bá nữa mà trở thành phong cách ăn mặc thường thấy của các ca sĩ trẻ.
Các ca sĩ mặc những chiếc áo thun ấn tượng và đi khắp thế giới để quảng bá hình ảnh bản thân. Cũng từ đó khiến các fan săn lùng những chiếc áo thun giống với ca sĩ như một cách để thể hiện sự yêu thích với thần tượng của họ.
4. Thập niên 90 - Thời kì hoàng kim của áo thun in hình
Bước sang những năm 1980, áo thun đã dần phát triển thành một hình thức để quảng bá thương hiệu bằng cách in logo lên áo thun. Tiêu biểu chính là nhãn hàng Coca-cola và chuột Mickey.
Thế nhưng mãi đến tận những năm 90 thì áo thun quảng cáo mới thực sự phổ biến với các công ty thuộc mọi lĩnh vực. Cũng từ giai đoạn này cho đến bây giờ, việc may áo thun in hình để quảng cáo công ty đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến dịch quảng bá hình ảnh.
5. Đầu thế kỉ 21 - Thiết kế áo thun đã trở nên dễ dàng
Hành trình phát triển của áo thun có thể nói là đã tiến tới giai đoạn hoàn hảo nhất. Với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ hiện đại, việc tạo ra những chiếc áo thun thiết kế theo yêu cầu đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Cùng với đó là đa dạng mẫu mã và màu sắc, áo thun đã nhận được sự ưa chuộng đông đảo của giới trẻ, là một chiếc áo không thể thiếu trong tủ đồ của mình.
Những điểm thú vị trong hành trình của áo thun
1. Áo thun sau nhiều năm vẫn giữ kiểu dáng xa xưa
Dù sau bao thay đổi lịch sử thì chiếc áo vẫn trung thành với kiểu dáng hình chữ T, tạo nên cái tên quen thuộc T-Shirt.
2. Áo thun được mặc định chỉ dành cho nam giới
Vì nguồn gốc xuất xứ là từ những chiếc áo lót của những người lính Mỹ, thế nên nó đã tạo ra rào cản mặc định này.
3. Áo thun trắng và quần jeans gắn liền với tầng lớp lao động chân tay
Vào giữa thế kỉ 20, đã có một sự kiện biểu tình nhận được sự ủng hộ đông đảo của giới trẻ khi họ đứng lên bảo vệ những định kiến về người lao động chân tay.
4. Biểu tượng của sự bình đẳng giới
Ban đầu áo thun chỉ được mặc định là dành cho nam giới. Nhưng hiện nay thì ai cũng có thể mặc được bất kể giới tính nào. Thể hiện mạnh mẽ sự bình đẳng cộng đồng và không phân biệt.
5. Trong lịch sử, áo thun đều có tay ngắn
Áo thun từ xưa đến hiện tại đều có kiểu dáng tay ngắn là chủ yếu, ngoài ra còn có một biến thể khác là áo thun không tay - hay còn gọi là áo ba lỗ hoặc áo Tank-top.
Hành trình phát triển của áo thun là vậy, hi vọng những thông tin từ bài viết này sẽ giúp bạn có thể hiểu thêm về những sản phẩm áo thun hiện đại. Nếu bạn đang có nhu cầu sở hữu một chiếc áo thun cao cấp cho tủ đồ của mình, đừng ngần ngại liên hệ đến GOLD RHINO ngay thôi nè!
-----------
Bạn đam mê kinh doanh thời trang và ấn tượng trước mô hình Dropship thông minh, tiện lợi, GOLD RHINO hân hạnh được đồng hành cùng bạn.
Dropship không chỉ phù hợp với các doanh nghiệp startup hoặc mới gia nhập thị trường, mô hình này còn hữu ích với cả các tổ chức, công ty đã hoạt động lâu năm trên thị trường.
Việc startup sẽ không còn là nỗi băn khoăn khi bắt đầu kinh doanh vì đã có mô hình Dropship từ GOLD RHINO!